Giỏ hàng
Siêu âm định lượng gan nhiễm mỡ UDFF trên ACUSON Sequoia

GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆNgày: 26-04-2023 bởi: An Thịnh Medical

Siêu âm định lượng gan nhiễm mỡ UDFF trên ACUSON Sequoia

Gan nhiễm mỡ là gì ?
Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) là bệnh gan mãn tính ở người lớn phổ biến nhất trên toàn thế giới, chiếm đến khoảng 25-30% số người trên thế giới* (trung bình cứ 4 người thì sẽ có 1 người mắc NAFLD). Những đối tượng với các biểu hiện thừa cân hoặc béo phì thường mắc bệnh lý này với tỉ trọng rất cao.
Thời điểm bệnh nhân mắc NAFLD và được chẩn đoán ra bệnh thường đã bước vào giai đoạn phức tạp, vì bệnh lý này thường có rất ít hoặc không có triệu chứng trước đó. Thật không may nếu bệnh đã bước vào giai đoạn muộn, bệnh nhân không thể sử dụng được những phương pháp điều trị đơn giản mà thay vào đó cần phải can thiệp sâu hơn, thậm chí phải ghép gan nếu chức năng gan đã bị suy giảm nghiêm trọng. Chẩn đoán phát hiện sớm bệnh gan nhiễm mỡ sớm góp phần sẽ giảm tác động của bệnh và giảm bớt gánh nặng trên toàn cầu.
Nguyên nhân chính xác của NAFLD vẫn là một dấu hỏi nhưng được cho là có liên quan đến một loạt các bệnh và/ hoặc tình trạng như :
  • Thuốc dùng để điều trị rối loạn chuyển hóa(cá nhân)như : Kháng insulinTiểu đường/Cholesterol cao 
  • Thuốc theo toa hoặc steroid
  • Cơ thể thừa cân hoặc béo phì
  • Những người bị suy giáp hoặc huyết áp cao cũng dược cho là có nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ cao hơn
Gan nhiễm mỡ là một bệnh thầm lặng nên có một phương tiện để sàng lọc tất cả mọi người là yêu cầu tối ưu. Tuy nhiên nếu chúng ta phải thu hẹp việc sàng lọc gan nhiễm mỡ cho một nhóm bệnh nhân cụ thể, thì những người thừa cân và béo phì sẽ chắc chắn đứng đầu danh sách đó.
Hiện nay, có rất nhiều phương pháp đánh giá mức độ gan nhiễm mỡ (sinh thiết gan, xét nghiệm, siêu âm, chụp MRI,…). Tuy nhiên, các phương pháp này vẫn có những yếu tố tiêu cực gây ảnh hưởng tới khả năng tiếp cận của bệnh nhân (chi phí đắt đỏ, rủi ro cao, phát hiện gan nhiễm mỡ muộn,…). Điều này đặt ra một thách thức trong việc quản lý và đánh giá bệnh lý gan nhiễm mỡ một cách hiệu quả nhất.
UDFF chính là câu trả lời xác đáng.
UDFF là gì và làm thế nào để chúng ta xác định nó?
UDFF (Ultrasound Derived Fat Fraction)là một công cụ định lượng gan nhiễm mỡ mới, không xâm lấn, có sẵn trên hệ thống siêu âm ACUSON Sequoia. Khác với các phương pháp đo gan nhiễm mỡ trên các hệ thống siêu âm thông thường, chỉ số UDFF được tính bằng cách sử dụng thông tin suy giảm và tán xạ ngược thu được từ một vùng ROI được đặt trong mô gan và được hiển thị theo phần trăm(%). Chỉ số UDFF đã được xác nhận bằng phương pháp RPM và được đánh giá dựa trên MRI - PDFF, với độ nhạy và độ đặc hiệu tương đồng với MRI-PDFF.
Siêu âm định lượng  gan nhiễm mỡ (UDFF)
UDFF xác định hàm lượng chất béo bằng cách đo các đặc tính liên quan đến chất béo (suy giảm và tán xạ ngược). 
Về bản chất, không phải tất cả các mô đều gây suy giảm âm thanh ở cùng một mức độ - tín hiệu sóng âm qua mô mỡ sẽ suy giảm nhiều hơn so với mô thường. Ở các độ sâu khác nhau, mức độ suy giảm sóng âm cũng sẽ khác nhau.
 Nếu như ở các công cụ đo gan nhiễm mỡ sử dụng sóng âm thông thường, máy sẽ chỉ xác định được hệ số suy giảm tín hiệu sóng âm (Attenuation Factor – ATT) khi truyền qua các môi trường khác nhau trong gan. Điều này sẽ không loại trừ được trường hợp có những vùng mô gan có hệ số suy giảm tương đồng với mô mỡ trong gan, dẫn đến kết quả sai số lớn và không đáng tin cậy. 
Công nghệ UDFF trên hệ thống siêu âm ACUSON Sequoia sẽ kết hợp một hệ số tán xạ ngược (Backscatter Factor – BSC) để loại bỏ vấn đề trên. Dựa theo đặc điểm cấu trúc của tế bào, khi sự tích tụ chất béo xảy ra, kích thước tế bào mỡ sẽ tăng lên. Tế bào mỡ càng lớn thì sự phản xạ của âm thanh càng lớn. Tỷ lệ tế bào mỡ lớn càng cao, lượng âm thanh (trung bình) phản xạ trở lại đầu dò càng lớn. Công nghệ UDFF của Siemens sẽ kết hợp các hệ số ATT và BSC, từ đó sử dụng một thuật toán độc quyền nhằm tuyến tính hóa các hệ số thành giá trị % tương đồng với kết quả đo gan nhiễm mỡ bằng phương pháp chụp MRI-PDFF. Chỉ số trên UDFF cũng được hiển thị dưới dạng phần trăm từ 0 - 100% với 5% là giới hạn để xác định sự hiện diện hay vắng mặt của bệnh gan nhiễm mỡ.
 Với sự kết hợp công nghệ ưu việt như vậy, UDFF là một bước đột phá mang đến sự tự tin cho quý bác sĩ trong việc quản lý và đánh giá mức độ gan nhiễm mỡ một cách hiệu quả và tối ưu.